Experience Life

Film tài liệu của Netflix: The Social Dilemma

By
on
Tháng Chín 16, 2020

The Social Dilemma là một bộ phim tài liệu mới của Netflix thảo luận về hành vi nghiện mạng xã hội của người dùng. Tuy nhiên đó chỉ là một vấn đề nhỏ, cái chính nằm ở việc phim sẽ phơi bày ra những ông lớn mạng xã hội hiện nay như Facebook, YouTube, Google, Instagram, Twitter,… đã “sử dụng” người dùng và thao túng họ như thế nào.

Tại sao đây lại là điều mà mình viết Blog đầu tiên ?

Thực sự ra nó liên quan tới công việc của minh là Digital Marketing. Để học sâu về ngành này. Bạn phải hiểu thêm về cách thu thập Database, chứ không chỉ là những kỹ năng chạy quảng cáo thôi.

Khi tìm hiểu sâu về tracking. Bạn lại hiểu thêm về AI của Facebook và Google. Tất nhiên hiện tại nó không như những gì trong phim ảnh là gây giết chóc con người. Nhưng rõ ràng con người đang tạo một bộ máy cực kỳ thông minh. Còn trí thông minh nó sẽ dẩn đến việc tốt hay xấu thì …. không biết được.

Có 1 sự thật là

AI càng ngày càng thông minh nhưng não bộ của con người thì không phát triển để thông minh thêm tí nào

Hồi năm 2019 Facebook đã đối mặt với tòa án về việc tự động truy cập vào microphone và camera của người dùng. Để làm dày dữ liệu data của họ. Đó là lý do tại sao khi cuộc nói chuyện bình thường của hai người ở ngoài đời mà vẫn bị Facebook biết đang nói về vấn đề gì mà phân bổ quảng cáo phù hợp.

AI đang tracking bạn

Tất nhiên một cái gì đó về bản thân bạn sẽ không phản ánh đúng như những gì bạn khai báo trên mạng xã hội. Nên việc tracking bạn từ camera, microphone, hình ảnh. AI sẽ hiểu rõ bạn đang thích nói về vấn đề nào, bạn thích những con vật hay địa điểm nào thông qua các hình ảnh bạn lưu về máy. Nói đúng ra tracking real life mới là cái AI muốn nhắm đến.

Nói riêng về ngành mình làm là Digital Marketing. Bạn cũng thấy tầm quan trọng của Online đang dần lấn sân qua Offline Marketing. Điển hình bạn sẽ chẳng còn thấy nhiều người xem TV kênh HTV VTV như bọn mình ngày xưa trên ăng ten trên nóc nhà. Mà thay vào đó là các kênh youtube.

  • Không còn đọc báo giấy mà thay vào đó lại là báo điện tử.
  • Không còn tạo niềm vui từ những hoạt động ngoại khóa với bạn bè hay gia đình. Mà niềm vui ở lượt tương tác facebook.
  • Càng ngày máy móc thay thế con người làm những việc mà 10 đến 100 người mới có thể làm.
  • Và còn rất nhiều thứ nữa …

Rõ ràng mình đang phục vụ máy móc cũng như đang phát triển AI.

Các phim khoa học viễn tưởng mình đã xem về AI. Không phải không có lý do cụ thể để họ tin vào điều đó có thể xảy ra để dựng thành phim.

TẤT CẢ CHỈ LÀ VẤN ĐỀ THỜI GIAN

TAGS
RELATED POSTS
1 Comment
  1. Trả lời

    Nguyễn Phương

    Tháng Chín 17, 2020

    Phim rất hay và ý nghĩa

LEAVE A COMMENT

Trần Nhật Anh (Bo)
Người Sài Gòn

Hi mọi người, mình là BO ! Mình làm về Growth Hacking / Digital Marketing. Mình muốn thông qua Blog này để nói được những gì xảy ra trong cuộc sống mình. Đây chỉ là suy nghĩ của cá nhân mình, không muốn đã kích 1 cá nhân hay tổ chức nào.

Find us on Facebook